Quy trình thiết kế bao bì sản phẩm

Quy trình thiết kế bao bì sản phẩm

Quy trình thiết kế bao bì sản phẩm

Hiện nay, trên thị trường có vô số các mặt hàng đến từ nhiều thương hiệu, công ty khác nhau. Chính vì vậy, để sản phẩm của bạn gây được ấn tượng mạnh với người tiêu dùng, trước hết cần phải thành công trong bước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Bên cạnh logo thì việc đóng gói hàng hóa được coi là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu làm nên sự thành công trong việc nhận diện sản phẩm trên thị trường. Vậy làm thế nào để thiết kế bao bì sản phẩm đẹp? Hãy cùng Artio tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Bước 1. Thấu hiểu các lớp bao bì

Với các loại sản phẩm hàng hóa sẽ có từ 1 đến 3 lớp bao bì tùy loại. Bao gồm: bao bì phía ngoài, bao bì phía trong và sản phẩm. Bản có thể chọn thiết kế bao bì 1 lớp hoặc 2 lớp.

  • Lớp ngoài bao bì là lớp bảo vệ sản phẩm với môi trường bên ngoài. Nó có dạng thùng hộp, túi xách,…
  • Lớp bao bì bên trong là phần bảo vệ tiếp theo của sản phẩm. Nó tránh cho sản phẩm bị ướt, rơi vỡ hoặc va đập.
  • Lớp sản phẩm là lớp quan trọng nhất. Nó có thể là vỏ chai, vỏ nhựa, thủy tinh, hộp giấy, …

Mỗi lớp có một vai trò và tầm quan trọng riêng biệt. Tùy vào từng sản phẩm và từng doanh nghiệp mà sản xuất bao bì khác nhau.

Bước 2. Chọn kiểu bao bì phù hợp

Hiện nay, có rất nhiều kiểu bao bì độc đáo từ chất liệu đến hình dáng khác nhau. Ví như: hộp giấy, hộp gỗ, túi giấy, túi cói, lọ thủy tinh, thùng, chai, bình… Tất cả đều có thể sáng tạo để làm nên một bao bì thu hút và chất lượng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần chú ý lựa chọn kiểu bao bì phù hợp với sản phẩm để bảo quản và di chuyển thật tốt. Bên cạnh đó dạng bao bì cần phù hợp với tiêu chí lựa chọn của khách hàng mục tiêu. Phải nghiên cứu thật kỹ sở thích của họ mới có thể mang lại hiệu quả kinh doanh tốt và tối ưu chi phí sản xuất.

Bước 3. Lập kế hoạch in bao bì sản phẩm

In bao bì sản phẩm cực kỳ quan trọng, vì đây là khâu dường như cuối cùng để có thành quả. Chính vì vậy, doanh  nghiệp cần tính toán và trao đổi kỹ với đơn vị thiết kế và sản xuất. Điều này sẽ giúp các bạn xác định được mức chi phí và chất lượng trước khi sản xuất sản phẩm. Trong đó:

  • Định dạng file thiết kế chuẩn xác
  • Màu sắc phù hợp và chắc chắn sản phẩm khi in ra có màu sắc đúng với thiết kế.
  • Khuôn và mẫu phù hợp với kích thước của sản phẩm.
  • Loại hình in là gì? Có sự khác nhau về chất lượng và chênh lệch giá với các loại khác như thế nào?

Bước 4. Sắp xếp cấu trúc thông tin hợp lý

Trong quy trình thiết kế bao bì không thể thiếu việc sắp đặt thông tin trên bao bì. Lựa chọn thông tin quan trọng nhất mà bạn muốn khách hàng biết về sản phẩm và đặt ở trung tâm. Đây là mẹo tạo ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ khi nhìn thấy sản phẩm. Có thể là hình ảnh sản phẩm, câu khẩu hiệu, slogan độc đáo. Còn những thông tin khác có thể đặt ở vị trí ít quan trọng hơn.

Bước 5. Đánh giá thiết kế bao bì

Sau khi lên ý tưởng thiết kế xong, doanh nghiệp bạn cần đánh giá lại để có những cải thiện tốt hơn như:

Thiết kế bao bì dạng này có giúp khách hàng hiểu dễ dàng không? Dạng bao bì này nhìn có nổi bật khi đứng chung với các sản phẩm khác không? Có dễ nhìn và dễ nhận biết không? Mức độ thu hút và cạnh tranh của chúng như thế nào?

Bước 6. Thu thập phản hồi về thiết kế bao bì sản phẩm

Trước khi quyết định sản xuất, doanh nghiệp nên gửi mẫu thiết kế cho các khách hàng thân thiết hoặc khách hàng ngẫu nhiên. Nên thu thập đánh giá và phản hồi của họ về mẫu thiết kế mới này. Điều này sẽ giúp các bạn kiểm chứng thực tế chất lượng của bao bì. Liệu nó đã truyền tải đúng thông điệp, nội dung cần thiết của sản phẩm hay chưa? Từ đó rút ra kết luận và chỉnh sửa hoàn hảo hơn.

Bước 7. Kiểm tra định dạng file thiết kế bao bì

Sau khi đã chốt được mẫu thiết kế bao bì như mong muốn, phải kiểm tra lại định dạng file chuẩn, màu sắc của sản phẩm. Để khi in ra sẽ có những sản phẩm chuẩn, đẹp mắt và chất lượng cao. Nên lựa chọn các dạng file vector như .ai, .pdf, .eps và mã màu Pantone hoặc CMYK thay vì RGB.

Follow các bài viết chất lượng của Artio Media tại

Facebook Fanpage Artio Media – Thiết kế Logo, Nhận diện thương hiệu

Facebook group: Cộng Đồng Thiết Kế Việt Nam ✅

#Artiomedia #Artio #design #branding #logo #keyvisual #trendingnow #photography #graphicdesign #uiux #agency #brandingdesign #designthinking #designtwitter #graphicdesign #graphicdesigner #logo #labeldesign #packagingdesign #minimal #branding #LogoDesign #packaging #smallbusiness #business #brand_identity #business #startup #sme #SupportSmallBusiness #3D #Coffee #Digital #DigitalPlatform #Marketing #Website #SocialMedia #Search #EmailMarketing #Mobile #Game #Facebook #Youtube #Instagram #Tiktok #Google #Bing #GPSMarketing #SMSMarketing #WifiMarketing #QRcode #Ads #InGameAds #thietkenhandienthuonghieu #cocacola #highland #starbuck #menu  #thietkemenu #menucoffee #takeawaymenu #menutrachanh #menutrasua

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *