Công thức tạo dựng định vị thương hiệu cho doanh nghiệp

Công thức tạo dựng định vị thương hiệu cho doanh nghiệp

Công thức tạo dựng định vị thương hiệu cho doanh nghiệp

Định vị thương hiệu là giải pháp giúp doanh nghiệp sở hữu tâm trí khách hàng.

Thương hiệu là nhận thức tích cực từ phía người tiêu dùng sau thời gian đủ lâu được tiếp cận, sở hữu và trải nghiệm các sản phẩm đến từ một doanh nghiệp.

Có một điều chắc chắn rằng mỗi trải nghiệm của từng người là không hề giống nhau, mỗi người lại có cho riêng mình một cách nhìn nhận và tiêu chuẩn đánh giá khác biệt. Nhận thức về thương hiệu vì thế luôn muôn hình vạn trạng, cần có một hình ảnh hay cụm từ nhất định dùng để tuyên bố vị thế thương hiệu trên thị trường. Và đó chính là định vị thương hiệu.

Công thức tạo dựng định vị thương hiệu hiệu quả

Thuở sơ khai khi định vị thương hiệu vẫn là một thuật ngữ còn tương đối mới mẻ, tất nhiên là không có nhiều thương hiệu mặn mà với việc xây dựng định vị của riêng mình. Cũng nhờ vậy mà các đội ngũ xây dựng thương hiệu có thể thoải mái tìm kiếm, nghiên cứu để tạo ra một định vị đơn giản. Xe an toàn của Volvo hay Nước ngọt có gas của Coca-Cola chính là những ví dụ điển hình. 

Trang chủ - Cộng đồng VinFast Toàn cầu

Thật khó hình dung một thương hiệu chân ướt chân ráo thời điểm hiện tại, họ sẽ cạnh tranh với các tên tuổi đi trước ra sao nếu định vị thương hiệu không có nhiều khác biệt. Vinfast có lẽ sẽ “chết yểu” nếu định vị mình là xe an toàn, khi nhiều dòng xe khác giá chưa đến một tỷ nhưng đã trang bị hàng loạt công nghệ bảo vệ người dùng. Lipovitan hay Monster Energy cũng chẳng thể làm người khác nhớ đến nếu chỉ định vị mình là nước tăng lực, vì hàng triệu người dùng trung thành vẫn đang hết lòng ủng hộ Red Bull.

Công thức định vị thương hiệu phải hướng đến sự đơn giản, ngắn gọn và dễ nhớ. Tuy không yêu cầu tính phức tạp, nhưng thương hiệu càng non trẻ thì định vị thương hiệu lại phải càng chi tiết bởi vì hai lý do. Một là nhiều thương hiệu đi trước đã sớm “độc quyền nhận thức” nơi khách hàng, họ trở thành thương hiệu đáng tin cậy ở giữa một thị trường rộng lớn. Chẳng hạn như Coca-Cola hay Pepsi với định vị “nước ngọt có gas”, hoặc Apple và Samsung thay phiên nhau thống lĩnh thị trường điện thoại cao cấp.

Thành công của Coca-Cola với định vị thương hiệu cũng là áp lực trên vai các tên tuổi đi sau (ảnh: Expansion).

Hai là xu hướng tiêu dùng của khách hàng thế giới đang dần thay đổi. Từ chỗ thụ động chọn lựa bất cứ một thương hiệu bất kì, miễn là họ đáp ứng được nhu cầu về số lượng và quy trình giao nhận hồi trước thế kỷ 18. Sau cách mạng công nghiệp lần đầu tiên, người tiêu dùng bắt đầu có nhận thức tốt hơn về tầm quan trọng của thương hiệu. Bắt đầu chọn lựa hàng hoá và nhãn hiệu một cách có chọn lọc, thông qua những giá trị tích cực mà thương hiệu cam kết mang lại.

Cho đến ngày nay, người tiêu dùng thế giới thậm chí đã “khó tính” và khó thuyết phục hơn. Thương hiệu ngoài xây dựng và cam kết các giá trị tốt đẹp thông qua việc cung cấp sản phẩm, giờ đây sẽ phải thuyết phục khách hàng mục tiêu bằng cả năng lực dự đoán và sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu có thật. 

Điều này cũng đồng nghĩa rằng thay vì trở thành những người “nắm đằng chuôi”, chỉ bán ra những sản phẩm phục vụ tuần tự các nhu cầu đời sống từ cơ bản đến nâng cao. Các thương hiệu ngày nay buộc phải tiếp nhận ý kiến thường xuyên hơn, nhìn thấu một cách tường tận hơn những nhu cầu sử dụng có thật còn đang bị bỏ lỡ. Từ đó mở rộng nhóm khách hàng mục tiêu bằng chính năng lực dự đoán và giải quyết vấn đề, chứ không chỉ chạy theo những cuộc chiến về giá thành trong tuyệt vọng.

Nghĩa là thay vì chiều chuộng những nỗ lực, cố gắng của ban lãnh đạo trong việc mở rộng nhóm khách hàng bằng mọi giá – thông qua xây dựng định vị thương hiệu đơn giản và ngắn gọn đến mức “mơ hồ.” Mình muốn tiếp tục khẳng định rằng đội ngũ tại Vũ sẽ luôn đề cao tính hiệu quả trong từng dự án. Vì vậy, Vũ luôn cố gắng khai thác đến mức chi tiết nhất có thể những tính cách, giá trị cùng những nét văn hoá tích cực của nội bộ doanh nghiệp. Trước khi xây dựng và thống nhất với nhau về định vị thương hiệu sau cùng.

Dù không tuyên bố nhưng iPhone và Galaxy S luôn "định vị" mình là điện thoại cao cấp (ảnh: PhoneArena).

Dù không tuyên bố nhưng iPhone và Galaxy S luôn “định vị” mình là điện thoại cao cấp

Đó là cách Wall Street English đã áp dụng khi định vị thương hiệu là Tiếng Anh dành cho người bận rộn, hay “cực đoan” hơn nữa thì phải gọi tên Starbucks. Thậm chí thương hiệu với hình ảnh mỹ nhân ngư còn không định vị mình theo tên gọi sản phẩm. Thay vì phô trương khẳng định bản thân là “cà phê thế này” hoặc “món uống thế kia” – giống như cách một thương hiệu khác từng chê Starbucks “nhạt” vẫn đang ứng dụng. Starbucks đã định vị mình là “nơi trò chuyện và làm việc lí tưởng mà không phải ở nhà hay văn phòng công ty.”

Follow các bài viết chất lượng của Artio Media tại

Facebook Fanpage Artio Media – Thiết kế Logo, Nhận diện thương hiệu

Facebook group: Cộng Đồng Thiết Kế Việt Nam ✅

#Artiomedia #Artio #design #branding #logo #keyvisual #trendingnow #photography #graphicdesign #uiux #agency #brandingdesign #designthinking #designtwitter #graphicdesign #graphicdesigner #logo #labeldesign #packagingdesign #minimal #branding #LogoDesign #packaging #smallbusiness #business #brand_identity #business #startup #sme #SupportSmallBusiness #3D #Coffee #Digital #DigitalPlatform #Marketing #Website #SocialMedia #Search #EmailMarketing #Mobile #Game #Facebook #Youtube #Instagram #Tiktok #Google #Bing #GPSMarketing #SMSMarketing #WifiMarketing #QRcode #Ads #InGameAds #thietkenhandienthuonghieu #cocacola #highland #starbuck #menu  #thietkemenu #menucoffee #takeawaymenu #menutrachanh #menutrasua

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *