Kem Tràng Tiền công bố bộ nhận diện thương hiệu mới | Artio Việt Nam

Kem Tràng Tiền công bố bộ nhận diện thương hiệu mới | Artio Việt Nam

Sau hơn 60 năm thành lập, đây là lần đầu tiên Kem Tràng Tiền có bước thay đổi đáng kể, dường như bộ nhận diện thương hiệu mà nhãn hàng sử dụng trong hàng chục năm qua thực chất không mang đậm dấu ấn và ấn tượng sâu sắc đối với khách hàng, khiến sản phẩm dễ bị đạo nhái bao bì. Vào những ngày đầu tháng 6, sự kiện Kem Tràng Tiền thay đổi “diện mạo mới” đang thu hút sự chú ý của đông đảo người dân, ai cũng tò mò khi thấy thương hiệu quen thuộc được “thay da đổi thịt”: từ logo, bảng hiệu cho tới bao bì, kệ hàng,… tất cả được bao trùm bởi sắc xanh nổi bật.

Logo mới không quá cầu kỳ nhưng nổi bật và dễ nhớ, sử dụng hình ảnh trung tâm là cây kem que cắn dở gợi cảm giác thơm ngon, mát lạnh. Bên cạnh đó, kiến trúc lượn sóng tiếp tục được nhắc lại ở toàn bộ bao bì mới, với tông màu chủ đạo là nâu nhám của giấy kraft gợi nhắc thời kỳ bao cấp, cùng nét vẽ tay tái hiện phố Tràng Tiền xưa. Trong các bài phỏng vấn với truyền thông gần đây, đại diện kem Tràng Tiền cho biết doanh nghiệp đã bỏ ra hơn 10 tỷ đồng để tân trang lại diện mạo. 

Sự thay đổi hoàn toàn bộ nhận diện thương hiệu không phải là vấn đề dễ dàng đối với các doanh nghiệp trong  nhiều năm qua, bởi việc thay đổi “hình ảnh thương hiệu” trong ký ức khách hàng đôi khi vấp phải sự phản đối. “Ký ức thương hiệu” giúp khách hàng nhận ra hoặc nhớ đến một cái tên cụ thể và dễ dàng phân biệt được thương hiệu với các đối thủ khác. Quay trở lại với Kem Tràng Tiền, nguyên nhân của sự thay đổi đến từ việc “đổi chủ” của doanh nghiệp, tuy nhiên theo các chuyên gia đánh giá, những động thái gần đây của kem Tràng Tiền là chiến lược thông minh nhằm tái cơ cấu hình ảnh thương hiệu giữa thời điểm các đối thủ đang cạnh tranh thị trường khốc liệt.

I. ĐÂU LÀ THỜI ĐIỂM THƯƠNG HIỆU CẦN THAY ĐỔI DIỆN MẠO? 

KHI THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH

*Thương hiệu chỉ nên thay đổi nếu không còn phù hợp hoặc chiến lược dài hạn đang trong giai đoạn chuyển đổi.

Hình mẫu của thương hiệu là sự kết nối giữa chiến lược dài hạn và độ nhận diện, chỉ nên thay đổi nếu không còn phù hợp hoặc chiến lược dài hạn đang trong giai đoạn chuyển đổi. Tuyệt đối không nên tạo ra sự thay đổi khi chưa có một nền tảng vững chắc. Tuy nhiên, thị trường luôn biến động, việc thay đổi để tồn tại theo dòng chảy của cạnh tranh là vấn đề mang tính chiến lược cho tất cả các nhà quản lý cấp cao.

Kể từ khi được thành lập vào năm 1958, kem Tràng Tiền đã trở thành cái tên gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người dân Hà Nội.. Sở dĩ kem có tên là “Tràng Tiền” là bởi kem được bán và sản xuất ở phố Tràng Tiền, lần đầu tiên là tại số nhà 35, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Kem Tràng Tiền đã trở thành một thương hiệu ẩm thực nổi tiếng và uy tín tại Hà Nội, nhận được nhiều lời khen từ phía người tiêu dùng toàn quốc và xa hơn nữa thương hiệu Kem Tràng Tiền là điểm ấn tượng và không thể bỏ lỡ khi du khách đến thăm Hà Nội. 

Hương vị vượt thời gian” – đây vừa là câu slogan cũng vừa là định hướng phát triển sắp tới và dài hạn của Kem Tràng Tiền. 

Khách hàng mục tiêu của kem Tràng Tiền dần thay đổi khi thế hệ trẻ được chú ý nhiều hơn chứ không còn chung chung cho tất cả như trước. Việc xác định đúng đối tượng là bước quan trọng đầu tiên để có thể lên chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Nhắm tới nhóm người trẻ không phải bước đi mới mẻ bởi đa phần các công ty hiện nay cũng đều tìm đến tệp khách hàng này, song nếu thành công, kết quả đem lại là khổng lồ. Xác định đúng yếu tố tác động, đáp ứng thỏa mãn nhu cầu của người trẻ, những bước chuyển mình của kem Tràng tiền dường như đang đem tới những hiệu quả nhất định, thể hiện qua mức độ quan tâm của công chúng đối với sự kiện “đổi mới” vừa qua. 

KHI THIẾT KẾ TRỞ NÊN LỖI THỜI, KHÔNG ĐÁP ỨNG ĐƯỢC NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG

Một trong những sai lầm lớn nhất của các doanh nghiệp lâu năm là việc áp dụng lối tư duy cũ vào cuộc chơi hiện tại. Đây là thời đại của marketing 4.0, nơi mà các khách hàng “được xem như thượng đế”, được bày tỏ mong muốn và yêu cầu trực tiếp đối với doanh nghiệp. Vì vậy, nếu muốn thành công, các nhà quản trị cần phải xác định đúng nhu cầu, mối quan tâm tiềm ẩn của thị trường/ khách hàng mục tiêu, từ đó tìm cách đảm bảo sự thỏa mãn nhu cầu đó bằng những phương thức ưu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh (theo quan điểm quản trị marketing). 

Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ tiêu thụ sản phẩm bởi chất lượng của nó mà còn từ rất nhiều các yếu tố khác ảnh hưởng như bao bì, hình ảnh, thương hiệu, dịch vụ liên quan,.. nhất là bộ phận người trẻ. Các phong trào như selfie, check in với sản phẩm đang trở thành một phần trong cuộc sống của giới trẻ hiện nay. Bởi vậy, việc thay đổi lại hình ảnh thương hiệu có thể đem tới những kết quả rất tích cực trong mắt nhóm khách hàng này.

“Có tiếng nhưng không có miếng” đang là tình trạng bấy giờ của thương hiệu Kem Tràng Tiền bởi rất nhiều lời bình luận trên bài đăng của fanpage về việc phân phối kem thể hiện sự bất ngờ khi phát hiện những cây kem bấy lâu mình tiêu thụ không phải hàng chuẩn chất lượng. Đó cũng là một phần lý do tại sao mọi người đều khẳng định đã gắn bó và sử dụng sản phẩm lâu năm song trên thị trường kem, Tràng Tiền chỉ chiếm vỏn vẹn 4,1%. Nguyên nhân của tình trạng này một phần được cho rằng độ nhận diện thương hiệu từ bao vỏ kém, nhiều người lợi dụng để kinh doanh các mặt hàng giả mạo, qua mắt người tiêu dùng. Do đó, bao bì mới mang đậm phong vị xưa lẫn hơi thở của thời đại mới sẽ đưa kem Tràng Tiền đến gần và ấn tượng hơn với giới trẻ, cũng như giữ chân các khách hàng trung thành lớn tuổi vốn có với sản phẩm chất lượng của mình

II. THAY ĐỔI DIỆN MẠO, KEM TRÀNG TIỀN ĐƯỢC GÌ?

TĂNG ĐỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Trong cuộc đua khốc liệt của các ông lớn ngành kem, hãng kem cổ thụ Tràng Tiền đang đứng trước nguy cơ bị lấn át bởi những tay chơi trẻ nhưng không hề non nớt. Người ta dần quen với những cây kem mang hương vị mới lạ khiến Kem Tràng Tiền đang bị lãng quên ngay trên sân nhà. Dù trong tâm trí mọi người, ai nấy đều biết đến thương hiệu Tràng Tiền là một hãng kem lâu đời, uy tín vùng đất Hà Nội, tuy nhiên, mọi người không còn coi Tràng Tiền là sự lựa chọn hàng đầu mỗi khi có nhu cầu ăn kem mà chỉ khi dạo chơi quanh khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm, mọi người mới ghé qua cửa hàng để thưởng thức món kem truyền thống. 

Chính vì vậy, cú lột xác lần này quả là một bước đi chuẩn xác bởi ngay khi trình làng bộ nhận diện mới, Kem Tràng Tiền đã thu hút rất nhiều sự chú ý của những bạn trẻ và cả những vị khách đã yêu mến kem Tràng Tiền từ những ngày tuổi thơ. Từ đây, Kem Tràng Tiền lại nổi lên trở thành cái tên đình đám, được réo tên khắp các mặt trận khiến độ nhận diện thương hiệu tăng lên gấp bội. 

Kem Tràng Tiền phủ sóng khắp các mặt trận truyền thông

Ngay khi vừa khoác lên mình bộ áo mới, “hãng kem quốc dân” đã ngay lập tức nhận được sự chú ý và những phản ứng tích cực từ phía công chúng. Trên mạng xã hội và các diễn đàn, nhiều người bày tỏ sự hào hứng, phấn khích với hình ảnh mới của hãng kem tuổi thơ nhưng vẫn giữ được hương vị kem quen thuộc suốt nhiều năm qua. 

Cùng với việc công bố bộ nhận diện và bao bì mới, Kem Tràng Tiền cũng triển khai một chiến dịch truyền thông bài bản về hình ảnh mới của hãng trên nhiều phương tiện truyền thông khác: báo chí, mạng xã hội, KOLs, các hoạt động tương tác tại điểm bán… Hình ảnh Kem Tràng Tiền trong diện mạo mới lan truyền khắp các mặt trận, khiến các khách hàng kể cả chưa có dịp đến với cửa hàng tại phố Tràng Tiền cũng có thể bắt kịp và quen với hình ảnh mới của hãng kem để dễ dàng nhận ra cây kem quen thuộc.

Phân biệt Kem Tràng Tiền thật với các hãng kem khác

Với tuổi đời hơn 60 năm tồn tại trên đất Hà Thành, Kem Tràng Tiền được các thực khách Hà Nội và du khách thập phương, khách nước ngoài biết đến là một món kem lâu đời với vị kem ngon ngọt, đặc trưng, bền vững cùng năm tháng. Vì vậy, với sự nổi tiếng vốn có, rất nhiều thương hiệu kem “ăn theo” cái tên Kem Tràng Tiền khiến khách hàng lầm tưởng đó là kem Tràng Tiền chính hãng. Chắc hẳn ai cũng đều biết đến loại “kem Tràng Tiền” được bày bán phổ biến ở các quán tạp hóa từ to đến nhỏ với giá chỉ 3000 – 4000 đồng một cây kem. Nếu như chưa từng ghé qua và thưởng thức kem tại số 35 phố Tràng Tiền – “đất gốc” của Kem Tràng Tiền, chắc hẳn bạn sẽ khó có thể phân biệt được kem Tràng Tiền thật với các cây kem mua tại quán tạp hóa bởi kiểu dáng, bao bì… khá giống kem Tràng Tiền. Loại kem này thực chất là Kem 35 thuộc Công ty Cổ phần Tràng Tiền 35 chứ không phải Kem Tràng Tiền chính hãng với hơn 60 năm tuổi đời của công ty Cổ phần Kem Tràng Tiền. Nếu đã từng tìm hiểu hay ghé qua cửa hàng Kem Tràng Tiền ở quận Hoàn Kiếm, chắc chắn ai nấy sẽ nhớ 35 Tràng Tiền chính là “nơi khai sinh và nuôi dưỡng” món kem truyền thống của đất Hà Thành đến tận bây giờ. Vậy nên không khó để mọi người có thể nghĩ rằng Kem Tràng Tiền và Kem 35 là cùng một lò sản xuất.

Chính vì vậy, sự thay đổi về bộ nhận diện thương hiệu cũng là động cơ tái khẳng định lại sản phẩm trong mắt người tiêu dùng trước tình trạng tồn tại “kem Tràng Tiền nhái”, phân biệt kem Tràng Tiền chính gốc với các loại kem khác. Không chỉ mang một vẻ đẹp độc đáo, cổ xưa, bao bì mới của Kem Tràng Tiền còn tự tin lấn át những bao bì nhiều màu sắc của những hãng kem khác bởi màu sắc, thiết kế vừa hiện đại, vừa cổ xưa mà chưa hãng kem nào có được. Hơn nữa, cùng với logo mới hình que kem cắn dở và dòng chữ Since 1958 như một lời khẳng định về sự lâu đời của kem Tràng Tiền, khách hàng hiện nay hoàn toàn có cơ sở để phân biệt được kem Tràng Tiền thật giả, tiêu dùng một cách có chọn lọc để sở hữu những sản phẩm chất lượng hơn.

ĐỊNH HƯỚNG CÓ SỰ PHÁT TRIỂN DÀI HẠN CỦA DOANH NGHIỆP

Không chỉ mang đến hình ảnh mới mẻ cho hãng kem lâu năm, cú lột xác lần này cũng là một dấu mốc khẳng định cho định hướng dài hạn mới của Kem Tràng Tiền. Nếu như trước đây, với slogan “Cảm nhận hương vị truyền thống”, kem Tràng Tiền gợi nhắc khách hàng về hương vị kem ngọt ngào, dẻo thơm như thuở ban đầu nhưng cũng có phần thụ động trong việc tiếp cận khách hàng, để khách hàng tự tìm đến sản phẩm. Tuy nhiên, slogan mới “Hương vị vượt thời gian” đã thay đổi được điều đó. Ba chữ “vượt thời gian” là lời khẳng định những nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp trong việc duy trì, phát triển cây kem truyền thống chứ không chỉ trông chờ vào những ký ức đem khách hàng đến với kem Tràng Tiền.  

Bộ nhận diện thương hiệu đầy sức sống lần này cũng đã đánh dấu cho sự thay đổi nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Thay vì hướng đến những đối tượng khách hàng chưa cụ thể, Kem Tràng Tiền ngày nay đã bắt đầu xác định được các nhóm đối tượng khách hàng và có phần “trẻ hóa” khách hàng mục tiêu của mình. Với diện mạo mới tràn đầy sắc xanh, thổi một làn gió tươi trẻ vào hãng kem truyền thống, Kem Tràng Tiền hiện nay vừa mang hơi hướng hoài cổ, gợi nhắc vị kem đã đi vào tiềm thức, vừa có nét tinh tế, hơi thở của thời đại, làm hài lòng cả những bạn trẻ và những vị khách quen thuộc của hãng. 

SỰ THAY ĐỔI CỦA KEM TRÀNG TIỀN LÀ CẦN THIẾT

Có thể thấy, Kem Tràng Tiền đã có một bước đi táo bạo khi thay đổi toàn bộ hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng: từ logo, slogan, thiết kế cửa hàng… cho đến bao bì sản phẩm bởi trước đây, thị trường đã chứng kiến không ít những thương hiệu đã chịu đòn khi thay đổi quá nhiều hình ảnh sản phẩm. Một ví dụ điển hình không thể không kể đến đó là quyết định “thay áo” cho sản phẩm Tropicana Pure Premium của nhãn hiệu Tropicana thuộc tập đoàn Pepsico năm 2009. Vì nhãn hiệu này thay đổi quá nhiều yếu tố cùng một lúc, khiến khách hàng không còn nhận ra sản phẩm quen thuộc và bỏ qua sản phẩm khi đi mua hàng. Quyết định sai lầm của Tropicana đã phải trả giá bằng những phản ứng quyết liệt từ khách hàng, tốn chi phí thiết kế bao bì mới, giảm doanh thu và đánh mất thị phần vào tay các đối thủ khác. 

Mặc dù thay đổi khá nhiều hình ảnh cửa hàng, sản phẩm, Kem Tràng Tiền vẫn nhận được nhiều sự ủng hộ và tán dương bởi bước đi thông minh khi xây dựng lại bộ nhận diện và tái định vị trong thời điểm hiện tại, phù hợp với xu thế và hứa hẹn đem lại sự chuyển mình mạnh mẽ cho thương hiệu.

--------------------------------

Theo vietnambusinessinsider

ARTIO MEDIA - Thiết kế Logo, Menu Chuyên Nghiệp - Branding Design
A: HH3B - Linh Dam Condo, Hoang Mai, Ha Noi, Viet Nam
W: https://www.Artio.vn
Fb: https://www.facebook.com/Artio.vn
H: (+84) 844 12 1234
OurGroup: https://www.facebook.com/groups/Thietkelogovietnam/

← Bài trước Bài sau →

Bình luận